วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

มรดกทางธรรมชาติของประเทศฟิลิปปินส์





อุทยานแห่งชาติแม่น้ำใต้ดิน เปอร์โต ปรินเซซา


เปอร์โต ปรินเซซา หรืออุทยานแห่งชาติแม่น้ำใต้ดินเปอร์โต ปรินเซซา  ตั้งอยู่บริเวณเทือกเขาเซนต์ พอล ทางตอนเหนือของเกาะปาลาวัน ประเทศฟิลิปปินส์ ได้รับการจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อปี 1992 อุทยานประกอบด้วยเทือกเขาหินปูนจำนวนมาก โดยมีแม่น้ำใต้ดินไหลอยู่เบื้องล่างเป็นระยะทางยาว 8.2 กม. ก่อนที่จะไหลลงสู่ทะเลจีนใต้ องค์การยูเนสโกได้ยกย่องให้อุทยานแห่งชาติแม่น้ำใต้ดินเปอร์โต ปรินเซซา เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 1999


 อุทยานธรรมชาติปะการังทับบาตาฮา


อุทยานปะการังทางทะเลทุบบาตาฮะครอบคลุมพื้นที่ 33,200 เฮคเตอร์ รวมถึงปะการังทางเหนือและใต้ เป็นตัวอย่างของเกาะปะการังที่มีพันธุ์สัตว์ทะเลหนาแน่นมาก เกาะเล็กๆ ทางเหนือเป็นที่อยู่ของนกและเต่าทะเล บริเวนนี้เป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดของแนวปะการังเก่าแก่ ที่ก่อตัวเป็นกำแพงสูงถึง 100 เมตร ทะเลสาบกว้างใหญ่และเกาะปะการัง 2 เกา

  
นาขั้นบันไดแห่งเทือกเขาฟิลิปปินส์


         นาขั้นบันไดแห่งเทือกเขาฟิลิปปินส์ของชาวอิฟูเกา( Ifugao) ตั้งอยู่ที่เกาะลูซอนตอนเหนือของฟิลิปปินส์ ชาวพื้นเมืองได้รังสรรค์นาขั้นบันไดแห่งนี้มากว่า 2,000 แล้ว ด้วยเครื่องมือที่เรียบง่ายและแรงงานคน นาขั้นบันไดเหล่านี้ตั้งอยู่สูง 1,500 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล และครอบคลุมพื้นที่กว่า 10,000 ตารางกิโลเมตร
        ในฟิลิปปินส์ นาขั้นบันได บานัว ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวยกย่องว่าเป็นสุดยอดสิ่งมหัศจรรย์อันดับ 8 ของโลก สามารถเดินทางไปจากกรุงมะนิลา ง่ายกว่าขึ้นไปถึงบาเกียว ที่งดงามและเลื่องชื่อ ที่บานัว นักท่องเที่ยวจะสามารถเดินทางไปดูชีวิตของชาวบ้านในหมู่บ้านที่อยู่รายรอบนาขั้นบันไดได้เลย ซึ่งผืนนาที่นี่มีอายุยืนยาวผ่านร้อนผ่านฝนมานับร้อยปีแล้วเช่นกัน จึงนับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแนะนำอีกจุดหนึ่งของฟิลิปปินส์ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น